rss
Thứ tư, 24/10/2018 | 09:49 GMT+7

5 chấn thương thường gặp khi chạy bộ

Cập nhật 10:03 ngày 20/07/2018

(Sức khỏe) - Chạy bộ không chỉ nâng cao sức khỏe mà còn giúp giảm stress hiệu quả. Dưới đây là những chấn thương do chạy bộ xảy ra và cách phòng tránh.

Chấn thương đầu gối

Đau xương bánh chè là loại chấn thương đầu gối thường gặp nhất khi chạy bộ. Khi bạn vận động quá sức khiến xương bánh chè bị tổn thương và nhanh thoái hoá. Nếu quá trình chạy bộ không hợp lý sẽ tới tình trạng chấn thương đầu gối.
 
Hình ảnh: 5 chấn thương thường gặp khi chạy bộ số 1
 
Chấn thương ở xương ống chân giữa
 
Chấn thương nằm ở phía bên trong của xương chày (kéo dài từ đầu gối đến mắt cá chân), sẽ khiến chân bạn bị sưng và đau. Chấn thương này thường xảy ra khi có lực tác động đến xương chày và mô liên kết các cơ bắp với xương. Khi chạy nếu bạn trên dốc, các bề mặt cứng hoặc đi giày không phù hợp sẽ dễ dấn tới chấn thương này.
 
Để ngăn chặn chấn thương này, bạn nên thay đổi giày. Bạn cũng có thể luyện tập chéo – đi xe đạp, bơi lội, xen kẽ với chạy bộ. Bạn nên dần dần thiết lập tốc độ và quãng đường chạy phù hợp với mình, có thể giảm bớt số lần chạy để tránh nguy cơ tái phát.

Bong gân mắt cá chân
 
 Bong gân mắt cá chân dễ xảy ra khi bạn chạy trên đường gồ ghề hoặc trơn trượt. Thông thường khi ngón chân bị quặp vào trong sẽ làm cho các dây chằng ở bên ngoài mắt cá chân bị kéo dãn và tổn thương. Điều này có thể dẫn đến các cơn đau cấp tính, sưng, bầm tím.
 
Trong trường hợp gặp chấn thương này, bạn cần nghỉ ngơi. Trong một số trường hợp bạn cần phải đến các cơ sở y tế chuyên khoa để xác định mức độ tổn thương. 
 
Viêm gân Achilles
 
Viêm gân Achilles xảy ra khi gân nối liền giữa xương gót chân với cơ bắp chân bị sưng tấy lên. Nếu bạn chạy không đúng cách, đi giày không vừa chân, các cơ bắp căng quá sức sẽ dễ dẫn đến viêm gân achilles.
 
Bạn nên nghỉ ngơi ngay lập tức nếu gặp tổn chấn thương này. Bạn có thể dùng thuốc chống viêm, sử dụng dụng cụ chỉnh hình, vật lý trị liệu. Bạn có thể tập để tăng cường bắp chân (tay giữ chật thành lan can, ban đầu đứng trên các ngón chân, sau đó hạ dần dần gót chân xuống, lặp đi lặp lại nhiều lần). Bạn cũng có thể mang đồ nâng gót ở cả hai chân. Và mang giày chạy có phần cứng bảo vệ gót chân.
 
Phồng rộp chân

Tình trạng này xảy ra khi bạn đi giày không vừa chân, đi bộ đường dài hoặc chạy bộ làm chân cọ sát với giày quá nhiều gây ra tổn thương. Các triệu chứng điển hình khi bị phồng rộp chân như hiện tượng sưng viêm đỏ, mềm và có bọng nước.
 
TH
 
 
 
Đọc tin thể thao mới nhất, tin nhanh nhất, tin tức thể thao cập nhật 24h tại: THETHAOHCM.VN
  • Tin liên quan