rss
Thứ hai, 17/12/2018 | 20:06 GMT+7

5 chấn thương thường gặp khi tập thể thao

Cập nhật 16:32 ngày 10/09/2018

(Sức khỏe) - Tập luyện thể dục thể thao là hoạt động cải thiện sức khỏe. Chấn thương thể thao là điều không thể tránh khỏi trong quá trình luyện tập. Dưới đây là 7 chấn thương thể thao phổ biến nhất mà bạn cần lưu ý để hạn chế tối đa.

1. Bong gân mắt cá chân

Bong gân mắt cá chân là một trong những chấn thương thường gặp khi luyện tập thể thao. Khi mắt cá xoay và bị lật vào trong quá nhanh hoặc bị xoắn mạnh vì các chuyển động đột ngột, dây chằng quanh mắt cá, vốn đã yếu, sẽ bị đứt. Hậu quả là bạn bị bong gân mắt cá chân. Đó là lý do tại sao các vận động viên tham gia vào các môn thể thao với cường độ mạnh như bóng đá, bóng rổ, bóng bầu dục thường bị bong gân mắt cá chân.
 
Hình ảnh: 5 chấn thương thường gặp khi tập thể thao số 1
 
Nếu bị bong gân mắt cá chân bạn cần tìm đến​​ bác sĩ ngay để họ xem mức độ nghiêm trọng của chấn thương. Thường sẽ mất vài tuần để mắt cá chân lành lại. Bác sĩ cũng sẽ tư vấn những loại bài tập nào bạn nên tập để tăng cường sức mạnh.
 
2. Giãn cơ

Nếu không khởi động kỹ trước khi chơi thể thao, cơ dễ bị kéo căng quá mức. Các cơ bị giãn do một lực bất ngờ, với cường độ mạnh, làm kéo dài sợi cơ. Có hai trường hợp có thể xảy ra. Các cơ bị kéo căng có thể dẫn đến một số sợi cơ bị đứt. Tuy nhiên, nếu toàn bộ bó cơ bị đứt thì bạn sẽ bị đứt giãn cơ nghiêm trọng.
 
Trong trường hợp này, bạn nên chườm đá và nghỉ ngơi để giúp giảm đau và sưng tấy. Hãy nhớ rằng, bạn cần hồi phục hoàn toàn trước khi muốn tham gia tập luyện trở lại. Nếu vận động lại quá sớm, tình trạng giãn cơ sẽ tái phát với mức độ còn nghiêm trọng hơn.
 
3. Đau thắt lưng
 
Một cơn đau nhói ở vùng thắt lưng có thể là dấu hiệu của việc bạn tập luyện quá nhiều. Tập squats hoặc nâng tạ không đúng cách, bạn có thể bị đau thắt lưng, chèn ép dây thần kinh hoặc thậm chí tệ hơn, bạn có thể bị thoát vị đĩa đệm. Các chuyển động xoay hoặc cúi người nhiều cũng có thể gây ra tình trạng đau vùng thắt lưng.
 
4. Chấn thương đầu gối: Hội chứng đùi bánh chè

Vấn đề này xảy ra khi khớp gối của bạn phải chịu áp lực liên tục trong quá trình chạy, nhảy hoặc chơi bóng chuyền, gây kích thích dưới nắp gối.
 
Hội chứng đùi bánh chè không nghiêm trọng như rách dây chằng chéo trước. Tất cả những gì bạn cần làm là kiên nhẫn chờ đợi. Đầu gối sẽ cần 6 tuần để hồi phục hoàn toàn. Tập thể dục nhẹ nhàng được khuyến cáo trong quá trình hồi phục của bạn.
 
5. Đau cẳng chân

Đau cẳng chân do các cơ gần xương cẳng chân bị đau. Chạy, đặc biệt là trên bề mặt cứng như các con đường lát đá, là nguyên nhân chính gây đau cẳng chân, đặc biệt đối với người mới bắt đầu hoặc những người không có giày hỗ trợ phù hợp.
 
Tổng hợp
 
 
Đọc tin thể thao mới nhất, tin nhanh nhất, tin tức thể thao cập nhật 24h tại: THETHAOHCM.VN
  • Tin liên quan