rss
Thứ hai, 25/06/2018 | 18:56 GMT+7

6 thực phẩm tốt cho xương không nên bỏ qua

Cập nhật 09:00 ngày 10/06/2018

(Tủ thuốc) - Rau xanh, sữa, trà xanh,... là những thực phẩm giúp cho xương chắc khỏe hơn.

Rau xanh và trái cây
 
Rau xanh và trái cây chứa nhiều vitamin và chất xơ rất tốt cho cơ thể, đặc biệt là xương khớp. Những loại trái cây như dứa, chanh, bưởi, đu đủ,… có chứa các men kháng viêm và vitamin C giúp giảm các triệu chứng của viêm khớp. Các loại rau xanh như cải mầm, rau bina, cải xanh, cải xoăn, bông cải, bắp cải… là những nguồn thực phẩm có tác dụng tốt để giảm thiểu tình trạng viêm khớp.
 
Sữa và các loại thực phẩm chế biến từ sữa
 
Sữa luôn luôn là thực phẩm được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng hàng ngày vì chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Sữa chứa nhiều canxi - là thành phần cấu tạo nên xương – do vậy việc uống sữa đều đặn sẽ giúp chống loãng xương, giúp xương chắc khỏe. Đặc biệt tốt cho người bị thoái hóa đốt sống cổ và cột sống lưng.

Hình ảnh: 6 thực phẩm tốt cho xương không nên bỏ qua số 1

 
Khoai tây
 
Theo nghiên cứu mới đây, trong một củ khoai tây cỡ trung bình nướng không muối cung cấp 31 mg magiê và 542 mg kali. Đây là hai khoáng chất giúp xương khỏe mạnh. Cơ thể thiếu magiê sẽ ảnh hưởng đến cân bằng vitamin D, tác động đến xương. Kali trung hòa axit trong cơ thể có thể làm giảm canxi trong xương. 
 
Trà xanh
 
Trà xanh là thức uống quen thuộc với nhiều lợi ích cho cơ thể. Trong trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp giảm nguy cơ loãng xương vì trong thành phần có chứa một hàm lượng đáng kể chất flavonoid. Tuy nhiên, không nên uống quá ba cốc nước trà xanh mỗi ngày vì có thể gây ra tình trạng đau đầu, thở gấp, rối loạn tầm nhìn hoặc triệu chứng khó tiêu hóa ở một số người. Các chuyên gia cũng khuyên không nên uống trà xanh trước hoặc sau bữa ăn 30 phút.
 
Giá đỗ
 
Giá đỗ có chứa Phyto-oestrogen (Hormone Oestrogen thực vật), đặc biệt là Isoflavon giúp người bệnh giảm hẳn lo lắng về quá trình loãng xương, nhất là ở giai đoạn mãn kinh - giai đoạn xương mỏng đi nhanh chóng và nguy cơ gãy xương ngày càng tăng cao.
 
Thực phẩm giàu axit béo Omega-3
 
Axit béo Omega-3 có tác dụng ngăn cản phản ứng của hệ miễn dịch gây viêm khớp, làm giảm các chứng đau mỏi… Omega-3 có nhiều trong các loại cá đặc biệt là mỡ cá, các loại cá thu, cá ngừ, cá mòi, cá trích, cá trống, cá hồi, tôm, cua…
 
Nếu bạn dùng dầu cá để bổ sung Omega-3 thì cần tham khảo lời khuyên bác sĩ, vì việc dùng dầu cá quá liều sẽ gây bất lợi đến quá trình đông máu của cơ thể.
 
TH
Đọc tin thể thao mới nhất, tin nhanh nhất, tin tức thể thao cập nhật 24h tại: THETHAOHCM.VN
  • Tin liên quan