rss
Thứ bảy, 22/09/2018 | 23:42 GMT+7

Bí quyết tăng chiều cao và cân nặng cho trẻ nhỏ

Cập nhật 14:55 ngày 28/02/2018

(Tủ thuốc) - Con mình khỏe mạnh nhưng có nguy cơ bị lùn giống mẹ. Muốn bé phát triển chiều cao thì cần chế độ dinh dưỡng và tập luyện thế nào?

Con trai mình 24 tháng tuổi, chỉ số BMI ở mức gầy độ một. Xin hỏi BMI có áp dụng được cho lứa tuổi này không? Bé vẫn vui chơi linh hoạt, nghịch phá, nhưng gia đình lo cháu sẽ bị lùn giống mẹ (chiều cao chỉ 1,49 m). Muốn bé phát triển chiều cao thì cần có chế độ dinh dưỡng và tập luyện thế nào? Xin cảm ơn. (Trâm).

Ảnh minh họa: Health.

Ảnh minh họa: Health.

Trả lời:

Chào chị,

Với trẻ 24 tháng tuổi, có thể đánh giá tình trạng dinh dưỡng bằng các biểu đồ cân nặng theo tuổi, chiều cao theo tuổi và cân nặng theo chiều cao của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Chị áp dụng chỉ số BMI cũng được, nhưng khi so sánh kết quả phải theo bảng riêng dành cho bé ở độ tuổi này, không dùng chỉ số đánh giá của người lớn.

Muốn bé phát triển chiều cao, chị cần chú ý các điểm sau:

Dinh dưỡng

Cho bé ăn uống đủ chất, đa dạng các loại thực phẩm, ăn đủ các nhóm thực phẩm gồm bột đường, đạm, béo, rau củ và trái cây trong mỗi bữa, ăn vừa đủ no. Chú ý các loại thực phẩm giàu canxi, sắt, kẽm như thịt, cá, trứng, cá nhỏ nấu nhừ ăn cả xương, tép nhỏ ăn cả vỏ, cua đồng, rau lá màu xanh đậm, các loại đậu...

Cho bé uống đủ sữa phù hợp độ tuổi, ít nhất 500 ml mỗi ngày.

Hạn chế thức ăn béo như đồ chiên, rán nhiều dầu mỡ, thịt mỡ, da động vật... vì làm trẻ béo phì và hạn chế tăng chiều cao. Tránh dùng đồ ngọt như bánh, kẹo, chè, kem, nước ngọt... dễ khiến trẻ béo phì, hơn nữa các loại nước có ga còn làm tăng thải canxi qua nước tiểu, cản trở quá trình phát triển chiều cao.

Vận động

Cho bé chơi đùa, vận động càng nhiều càng tốt, nên chơi ngoài trời nắng dịu. Hạn chế xem tivi, chơi vi tính, game. Tránh ngồi lâu một chỗ quá hai giờ mỗi ngày. Trẻ càng lớn càng nên khuyến khích tham gia các trò chơi vận động, thể thao phù hợp độ tuổi. Chú ý các môn giúp tăng chiều cao như nhảy dây, cầu lông, bơi lội, bóng rổ, đu xà... Tốt nhất, mỗi ngày nên dành ít nhất một giờ cho bé vận động, chơi thể thao.

Giấc ngủ

Bé cần được ngủ đủ giấc, ngủ sớm trước 22h, ngủ sâu suốt đêm giúp tăng chiều cao hiệu quả.

Lưu ý: Các biện pháp giúp phát triển chiều cao trên phải được chú ý càng sớm càng tốt, ngay từ bây giờ và duy trì cho đến khi trẻ trưởng thành.

Thân ái.

Bác sĩ

  • Tags:
Đọc tin thể thao mới nhất, tin nhanh nhất, tin tức thể thao cập nhật 24h tại: THETHAOHCM.VN
  • Tin liên quan