rss
Thứ tư, 15/08/2018 | 04:11 GMT+7

Biện pháp để tránh chấn thương khi tập yoga

Cập nhật 16:48 ngày 19/07/2018

(Sức khỏe) - Thường xuyên tập yoga sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy là những bài bài tập nhẹ nhàng nhưng nếu thực hiện không đúng cách thì có thể gây đau đớn hay thương tích cho người tập. Dưới đây là cách để tránh chấn thương khi tập yoga.

Khởi động thật kĩ
 
Yoga là bài tập nhẹ nhàng nhưng trước khi tập bạn nên khởi động nhẹ nhàng để tránh bị chấn thương. Nếu không khởi động kỹ mà vận động một cách đột ngột sẽ khiến cho lượng máu tăng cao, các cơ quan của cơ thể sẽ không kịp xử lý và dẫn đến tình trạng tổn thương các cơ bắp, dây chằng, gân,…
 
Hình ảnh: Biện pháp để tránh chấn thương khi tập yoga số 1
 
Đặc biệt, khi khởi động cơ thể sẽ được làm nóng, lưu lượng máu đến các cơ bắp tăng, các khớp xương được bôi trơn bạn sẽ thấy mình dẻo dai, linh hoạt, dễ dàng hơn trong việc thực hiện các tư thế yoga phức tạp.
 
Tìm hiểu các động tác trước khi tập
 
Khi tập yoga, bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia cũng như tìm hiểu thật kỹ những động tác định tập để tránh những chấn thương không đáng có. Với những người mới bắt đầu thì không nên theo đuổi những động tác khó, đòi hỏi uốn và bẻ khớp nhiều. Những động tác này tuy mang lại hiệu quả cao nhưng đòi hỏi độ dẻo dai. Vì thế, đừng bỏ qua những động tác cá nhân căn bản trước khi hướng tới các động tác phức tạp.
 
Hiểu rõ giới hạn của bản thân
 
Sức khỏe và những vấn đề cơ địa của mỗi người sẽ có những đặc trưng khác nhau. Chính vì vậy, bạn phải hiểu rõ cơ thể của mình, biết được những điểm yếu nào thì nên tránh những bài tập có thể làm tổn thương đến những phần này. Chẳng hạn với những người mắc các bệnh liên quan để gân và dây chằng quanh khớp vai thì không nên thực hiện động tác chống đẩy.
 
Cách tốt nhất để đảm bảo an toàn cho cơ thể cũng như chất lượng bài tập là bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia y khoa, kết hợp với gợi ý của người hướng dẫn yoga nhằm xác định bài tập phù hợp nhất với bản thân.
 
Làm chủ tiến độ tập luyện
 
Những bài tập yoga không đòi hỏi người tập thực hiện quá nhanh nên hãy từ tốn tập luyện để tránh những chấn thương không đáng có. Việc thành thục một động tác trước khi chuyên sang động tác khác sẽ mang đến nhiều lợi ích hơn là tập ồ ạt hàng loạt động tác mà không cái nào hoàn thiện. Chính vì vậy, đừng nhìn những người tập lâu mà tham lam đẩy nhanh tiến độ tập luyện. Rất có thể bạn đang tự đẩy mình đến với những chấn thương nguy hiểm.
 
TH
 
 
 
Đọc tin thể thao mới nhất, tin nhanh nhất, tin tức thể thao cập nhật 24h tại: THETHAOHCM.VN
  • Tin liên quan