rss
Thứ tư, 20/11/2019 | 19:41 GMT+7

Lợi ích tuyệt vời của súp lơ

Cập nhật 15:23 ngày 17/10/2019

(Sức khỏe) - Súp lơ xanh và súp lơ trắng đều là rau họ cải. Cả hai đều có hương vị thơm ngon khi xào, hấp hoặc ăn sống. Nhưng loại nào tốt hơn cho sức khỏe?

Lợi ích của súp lơ trắng

Súp lơ trắng từ lâu đã được nhiều nước trên thế giới công nhận mang lại giá trị dinh dưỡng cao và rất có lợi cho sức khỏe. Trong 100 g súp lơ trắng chỉ cung cấp 26 calo, cung cấp 2g chất xơ mỗi ngày vì vậy mà ăn nó sẽ không gây thừa cân. Chứa nhiều tinh dầu có lợi. Chất sulforaphan và một kháng sinh thực vật được gọi là indole-3-carbinol tác dụng ức chế một số tế bào ung thư như tuyến tiền liệt, vú, cổ tử cung, đại tràng và buồng trứng.

Hình ảnh: Lợi ích tuyệt vời của súp lơ số 1

Súp lơ trắng tươi là một nguồn tuyệt vời của vitamin C, 100 g cung cấp khoảng 48,2 mg (gần 80% lượng sử dụng hàng ngày). Vitamin C là một chất chống oxy hóa đã được chứng minh giúp chống lại các gốc tự do có hại, tăng cường khả năng miễn dịch, ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng và ngừa ung thư. Súp lơ trắng chứa nhiều khoáng chất như mangan, đồng, sắt và kali, các nguyên tố vi lượng này cũng là thành phần không thể thiếu cho hoạt động của các enzym trong cơ thể, góp phần bảo vệ khung xương, hồng cầu và điều hòa huyết áp.

Súp lơ trắng giúp làm bền các thành mạch máu, glucoraphanin cũng là một glucosinolat có thể được chuyển đổi thành các isothiocyanat (ITC) sulforaphan. Sulforaphan kích hoạt hoạt động chống viêm trong mao mạch và ngăn ngừa tổn thương mạch máu. Hàm lượng chất xơ của súp lơ gần 12 g trong mỗi 100 g, làm cho nó trở thành “trợ thủ” đắc lực cho bộ máy tiêu hóa. Các nhà nghiên cứu đã xác định rằng glucoraphanin trong súp lơ bảo vệ dạ dày nhờ ngăn chặn sự phát triển quá mức của vi khuẩn Helicobacter pylori có thể gây nguy hại cho thành dạ dày…

Lợi ích của súp lơ xanh

Các loại rau họ cải như súp lơ xanh đặc biệt bổ dưỡng vì chúng giàu vitamin và chất dinh dưỡng giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, chống ung thư và cân bằng lại lượng đường trong máu. Chúng cũng chứa ít calo và nhiều chất xơ, vì vậy sẽ khiến bạn cảm thấy no.

Giảm mức cholesterol

Bông cải xanh có nhiều chất xơ hòa tan, có liên quan đến việc giảm cholesterol. Theo nghiên cứu được công bố trên tờ Nutrition Research, súp lơ xanh hấp đặc biệt hữu ích để giảm mức cholesterol. (Nhân tiện, có lẽ bạn đang không ăn đủ chất xơ. Trong số 25 đến 30g mà FDA khuyến nghị hàng ngày, hầu hết người Mỹ chỉ ăn 16g).

Hỗ trợ sức khỏe mắt

Giống như cà rốt và ớt chuông, súp lơ xanh rất tốt cho mắt, vì hai trong số các carotenoids chính trong bông cải xanh, lutein và zeaxanthin, có liên quan đến giảm nguy cơ các bệnh mắt do tuổi già.

Thúc đẩy sức khỏe xương

Súp lơ xanh là một nguồn canxi (không sữa) tuyệt vời, giúp quản lý sức khỏe của xương. Nó cũng giàu mangan, giúp xây dựng mật độ xương và cũng có thể hỗ trợ sự phát triển của tóc. Do đó, súp lơ xanh rất cần thiết cho những người bị viêm khớp và các vấn đề về xương khác.

Về mặt dinh dưỡng, súp lơ xanh hơi vượt trội hơn so với người anh em họ cải của nó, với hàm lượng canxi, vitamin K và chất xơ ấn tượng. Tuy nhiên, cả hai loại rau này đều có lượng calo thấp và nhiều chất dinh dưỡng phổ biến như folate, mangan, protein và các vitamin khác. Chúng cũng rất dễ chế biến và rất nên là một phần của bất kỳ chế độ ăn uống lành mạnh nào.



Đọc tin thể thao mới nhất, tin nhanh thể thao, tin tức thể thao, thể thao 24h cập nhật tại: THETHAOHCM.VN
  • Tin liên quan