rss
Thứ hai, 14/10/2019 | 12:38 GMT+7

Mỗi ngày một cuốn sách: Bí mật sáng chế của Honda

Cập nhật 19:00 ngày 13/07/2018

(Sách) - Không chỉ giới thiệu chi tiết các phương pháp và văn hóa làm việc, Bí mật sáng chế của Honda còn trình bày cách sử dụng các yếu tố đó cũng như hiệu quả mà chúng mang lại trong các dự án phát triển kỹ thuật thực tế tại công ty Honda.

Bí mật sáng chế của Honda của tác giả người Nhật Bản Kobayashi Saburo – nguyên Trưởng phòng Kế hoạch Kinh doanh của Honda Motor Co. Ltd. Cuốn sách bao gồm những chia sẻ về con đường 16 năm hiện thực hóa sản phẩm túi khí của Kobayashi, từ khi nó chỉ là ý tưởng cho tới khi được thương mại hóa vào năm 1987. Cuốn sách là tổng kết của tác giả trong suốt chặng đường của ông khi làm việc tại Honda, một nơi đặc biệt chú trọng vào yếu tố sáng tạo, đã giúp độc giả phần nào làm sáng tỏ câu hỏi, “để có được thành công trong sáng chế, ta phải làm gì”.
 
Hình ảnh: Mỗi ngày một cuốn sách: Bí mật sáng chế của Honda số 1

Không chỉ giới thiệu chi tiết các phương pháp và văn hóa làm việc, Bí mật sáng chế của Honda còn trình bày cách sử dụng các yếu tố đó cũng như hiệu quả mà chúng mang lại trong các dự án phát triển kỹ thuật thực tế tại công ty Honda. Honda đã đề xướng và duy trì triết lý và văn hóa riêng để tạo ra một môi trường thúc đẩy sáng tạo như: “Ba niềm vui”, “Tôn trọng con người”, “Waigaya”... Giống như khái niệm “waigaya” mà bạn đọc sẽ tìm hiểu qua từng trang sách, được coi là “con đường suy nghĩ dấn thân”, thì sáng tạo cũng vậy, một con đường dấn thân mà nếu không có tâm huyết và ý chí, người ta không thể vượt qua những kẻ ngáng đường, qua quãng thời gian dài làm người ta thoái chí cùng một tỉ lệ thành công thấp tới mức nản lòng, để đi tới tận cùng.

Tác giả Kobayashi Saburo làm việc ở Honda tới năm 2005, mặc dù nghỉ hưu với chức vị Trưởng phòng Kế hoạch Kinh doanh nhưng ông vốn là một nhân viên kỹ thuật. Trong 34 năm làm việc tại đây, ông đã bỏ ra 16 năm để phát triển túi khí nhằm đảm bảo an toàn cho người ngồi trên xe khi có va chạm xảy ra. Để sản xuất hàng loạt sản phẩm túi khí như hiện nay, ông đã phải vượt qua vô vàn phản đối, tiêu tốn không biết bao nhiêu tiền bạc và công sức; kim chỉ nam dẫn đường cho ông khi đó chính là vì con người.

Với Bí mật sáng chế của Honda, bạn đọc được tiếp cận những khái niệm mới mẻ mà đúng hơn là hệ giá trị mới của Honda, trong đó đặt con người làm trung tâm cùng với trách nhiệm của doanh nghiệp trước trăn trở, công ty xe ô tô có thể cống hiến điều gì cho xã hội? Và quan điểm thú vị bất ngờ, coi sáng chế giống như tình yêu, phải vượt qua được lý luận thông thường để nâng lên một tầm mức mới, vượt xa cải tiến thường lệ, đem lại giá trị vượt trội, tiến vào một thế giới mà ta chưa từng biết đến.
 
PV
 
 
Đọc tin thể thao mới nhất, tin nhanh thể thao, tin tức thể thao, thể thao 24h cập nhật tại: THETHAOHCM.VN
  • Tin liên quan