rss
Thứ bảy, 23/03/2019 | 21:49 GMT+7

Nguyên nhân và cách khắc phục chứng tay chân lạnh cóng vào mùa đông

Cập nhật 22:53 ngày 09/01/2019

(Sức khỏe) - Thường xuyên vận động, ngâm chân với nước ấm, lưu ý đến chế độ ăn uống sẽ giúp khắc phục tình trạng cóng chân tay vào mùa đông.

Nguyên nhân chứng lạnh cóng chân tay vào mùa đông

Nguyên nhân của  chứng cóng chân tay vào mùa đông có thể do khí huyết lưu thông kém, thiếu máu, ăn uống không đủ chất...

Hình ảnh: Nguyên nhân và cách khắc phục chứng tay chân lạnh cóng vào mùa đông số 1

Khi nhiệt độ hạ thấp, các mạch máu trong cơ thể cũng sẽ co lại. Điều này khiến cho khả năng lưu thông máu và khí huyết giảm xuống, Khi đó các khu vực nằm xa trái tim như tay hoặc chân bị thiếu máu nên dễ bị lạnh, trở nên nhợt nhạt, tai tái.

Chế độ ăn hàng ngày thiếu dinh dưỡng, không kết hợp nhiều dưỡng chất dẫn đến thiếu i ốt, vitamin B12, làm cho tay chân bị lạnh. Không những vậy, đầu các ngón tay, ngón chân còn có cảm giác như bị kim châm, tê buốt rất khó chịu.

Cách khắc phục cóng chân tay vào mùa đông

Ngâm chân với nước ấm

Ngâm tay và chân trong nước ấm (40 độ C) khoảng 20 phút, có thể cho thêm vài lát gừng sẽ giúp làm giãn các mạch máu, giúp máu và khí huyết dễ dàng lưu thông khắp cơ thể.

Tích cực vận động

Thường xuyên vận động sẽ giúp thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu trong cơ thể, tuy nhiên, không nên vận động quá sức sẽ khiến cho cơ thể bạn tỏa nhiệt nhanh và mau mất nước.

Hình ảnh: Nguyên nhân và cách khắc phục chứng tay chân lạnh cóng vào mùa đông số 2

Mang tất chân và tay

Những đôi tất len không chỉ đem lại cảm giác mềm mại dễ chịu mà còn hấp thụ mồ hôi, giữ cho tay được khô ráo ấm áp.

Ăn thực phẩm ấm nóng, hạn chế thực phẩm lạnh

Để tăng thêm nhiệt lượng, cải thiện chứng chân tay lạnh thì cần chú ý bổ sung thực phẩm ấm nóng, hạn chế ăn uống lạnh.

Hình ảnh: Nguyên nhân và cách khắc phục chứng tay chân lạnh cóng vào mùa đông số 3

Trong mùa đông này, để khắc phục tình trạng cóng chân tay, chị em phụ nữ nên chú ý bổ sung thực phẩm phong phú chất sắt, như thịt nạc, cá, gan động vật, thịt gia cầm, lòng đỏ trứng, các loại đỗ, rau cần, rau chân vịt, nấm hương, mộc nhĩ đen. Đồng thời nên ăn thêm các rau củ và hoa quả tươi giàu vitamin C, để thúc đẩy cơ thể hấp thụ sắt, nâng cao khả năng chống lạnh của cơ thể.

Đọc tin thể thao mới nhất, tin nhanh thể thao, tin tức thể thao, thể thao 24h cập nhật tại: THETHAOHCM.VN
  • Tin liên quan