rss
Thứ sáu, 19/07/2019 | 02:47 GMT+7

Tập luyện ngày nắng nóng và những lưu ý không thể bỏ qua

Cập nhật 14:11 ngày 16/05/2019

(Sức khỏe) - Tập luyện thể thao là hoạt động để cải thiện sức khỏe, tuy nhiên trong những ngày nắng nóng cần lưu ý những điều dưới đây!

Thời gian tập
 
Hình ảnh: Tập luyện ngày nắng nóng và những lưu ý không thể bỏ qua số 1
 
Trong ngày hè nắng nóng, cường độ và thời điểm tập luyện là hai yếu tố mà người tập cần lưu ý. Không tập vào những thời điểm nóng nhất trong ngày, trong đó khung giờ 10h sáng đến 15 giờ chiều được xem là khung giờ nguy hiểm. Nếu có tập, chỉ nên tập trước 9h sáng và sau 16h chiều.

Tùy theo từng bài tập mà thời gian luyện nhiều hay ít. Ví dụ như nếu bạn chọn chạy bộ hoặc bơi thì khoảng 20-35 phút cho mỗi lần tập, vì đây là bài tập đòi hỏi mất nhiều calo hơn đi bộ,….Không ít người quan niệm rằng luyện tập càng nhiều thì càng tốt, tuy nhiên, luyện tập quá nhiều có thể sẽ ảnh hưởng đến tim mạch và huyết áp. Đặc biệt, khi bạn luyện tập trong mùa hè thì lượng thời gian tập nên ít hơn những mùa khác. Vì lượng calo theo mồ hôi thoát ra sẽ nhiều hơn mùa đông hoặc mùa thu trong cùng một lượng thời gian tập.
 

Địa điểm tập luyện
 
Hình ảnh: Tập luyện ngày nắng nóng và những lưu ý không thể bỏ qua số 2

Trong những ngày hè nắng nóng việc tập trong nhà là lựa chọn hàng đầu. Mùa hè tia tử ngoại rất mạnh, chọn tập luyện trong nhà cũng có thể bảo vệ được cho da không bị tổn thương. 
 
Nếu vào buổi sáng khi mặt trời chưa quá nắng gắt, một số vận động thích hợp như chạy bộ, đi bộ, tennis, đạp xe đạp… đều rất có ích cho cơ thể. Vận động buổi sáng có tác dụng trợ giúp máu tuần hoàn, vận động buổi chiều có tác dụng trợ giúp cho giấc ngủ. 
 
Trang phục khi tập luyện
 
Khi tập luyện bạn nên chọn trang phục thoải mái, có khả năng thấm hút mồ hôi tốt. 
 
Khi mua quần áo tập cũng nên chú ý các đường may, chúng không được quá thô hoặc to để tránh cọ xát vào cơ thể trong quá trình vận động. Những bộ quần áo mới thường có độ cứng nhất định, vì vậy, trước khi mặc chúng đi tập hãy giặt sạch để làm mềm quần áo.
 
Nếu luyện tập ngoài trời dưới thời tiết nắng nóng, chú ý đội mũ, đeo kính và bôi kem chống nắng. Người tập cũng nên thay áo khi mồ hôi ra quá nhiều.

Bổ sung nước khi tập luyện
 
Hình ảnh: Tập luyện ngày nắng nóng và những lưu ý không thể bỏ qua số 3
 
Thời tiết nắng nóng khiến cơ thể dễ dàng mất nước đặc biệt là trong lúc luyện tập. Mất nước sẽ khiến cơ thể dễ bị hạ đường huyết, mệt mỏi, giảm hiệu quả khi luyện tập. Bổ sung đủ nước để giữ khỏe cơ thể và tăng quá trình trao đổi chất, đốt cháy calo. Kể cả khi đang bơi lội bạn cũng không được quên đấy nhé! Uống 2 cốc nước trước khi vận động 30 phút để chống mất nước cho cơ thể. Nếu thời gian tập luyện ở ngoài trời quá 30 phút thì cần bổ sung nước muối nhạt hoặc nước muối sinh lý trong quá trình tập.
 
 
 
 
Đọc tin thể thao mới nhất, tin nhanh thể thao, tin tức thể thao, thể thao 24h cập nhật tại: THETHAOHCM.VN
  • Tin liên quan