rss
Thứ năm, 21/11/2019 | 02:55 GMT+7

Thực phẩm cực tốt cho bà bầu trong 3 tháng đầu mang thai

Cập nhật 14:00 ngày 10/04/2018

(Dinh dưỡng) - Chế độ dinh dưỡng trong 3 tháng đầu mang thai đóng vai trò rất quan trọng với sức khỏe và sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là gợi ý top thực phẩm tốt nhất, các bà bầu có thể tham khảo để bổ sung vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày của mình nhé!

Thực phẩm giàu protein

Protein giúp phát triển tế bào mô thai,bao gồm cả tế bào não giúp mô tuyến vú và cổ tử cung của mẹ phát triển suốt thai kỳ, đồng thời làm tăng thể tích tuần hoàn của mẹ.
 
Protein có nhiều trong thịt, cá, trứng, sữa, đậu đỏ, hạnh nhân, … Đây là thực phẩm tốt cho bà bầu nên thai phụ cần bổ sung từ 10g đến 18g protein mỗi ngày tương đương 50-100g thịt cá tùy loại, 100-180g đậu hũ, hay 1-2 ly sữa mối ngày để đảm bảo bé yêu phát triển một cách an toàn.
 
Hình ảnh: Thực phẩm cực tốt cho bà bầu trong 3 tháng đầu mang thai số 1
 
Thực phẩm giàu chất sắt

Chất sắt có nhiều trong thịt, tim, cật, rau xanh và các loại hạt dinh dưỡng giúp tăng thể tích máu. Nếu bà bầu thiếu máu sẽ làm giảm lực co bóp của tử cung khi chuyển dạ, giảm lượng sắt dự trữ của em bé trong 6 tháng đầu đời và cảm thấy mệt mỏi. Vì vậy các mẹ nên bổ sung ít nhất 15g sắt mỗi ngày để tăng cường hồng cầu cho cơ thể.
 
Những thực phẩm chứa axit folic

Axit folic là một trong những thực phẩm tốt cho bà bầu có trong các loại rau xanh như: rau muống, cải xanh, súp lơ xanh, cải bó xôi, ngũ cốc, vừng, lạc…. Axit folic giúp giảm nguy cơ khuyết tật ống thần kinh cho bé rất cao. Mỗi ngày các mẹ nên bổ sung thêm khoảng 400mg axit folic trong thực đơn của mình.
 
Hình ảnh: Thực phẩm cực tốt cho bà bầu trong 3 tháng đầu mang thai số 2
 
Thực phẩm giàu canxi

Canxi có nhiều trong thực phẩm như: sữa, trứng, tôm, cua, cá, rau xanh, đậu đỏ giúp hoạt động hệ thần kinh và động mạch bình thường cho mẹ, hình thành hệ xương và răng vững chắc cho bé. Nếu không bổ sung lượng canxi cần thiết bé sẽ có nguy cơ còi xương ngay từ trong bụng mẹ và sau sinh các mẹ có thể dẫn đến tình trạng loãng xương.
 
Thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C có trong các loại rau xanh, trái cây như: cam, quýt, bưởi, táo, dứa, nho giúp hỗ trợ phát triển xương sụn, cơ và mạch máu cho bào thai, đồng thời tăng cường sức đề kháng và ngăn ngừa cảm vặt cho bà bầu mang thai.
 
Hình ảnh: Thực phẩm cực tốt cho bà bầu trong 3 tháng đầu mang thai số 3
 
Bổ sung thực phẩm giàu vitamin D

Ngay từ trong bào thai bé cần phát triển hệ xương và hình thành mầm răng sữa. Chính vì vậy, ngoài việc bổ sung thực phẩm giàu canxi, vitamin D như: trứng, cá, sò, nấm… người mẹ phải biết kết hợp phơi nắng để tăng cường vitamin D giúp hấp thu canxi tối ưu. Các mẹ cần phơi nắng khoảng 15 phút/ngày, tuy nhiên cần lưu ý tránh ánh nắng gay gắt, không nên để ánh nắng chiếu trực tiếp vào cơ thể và cũng không nên đi găng tay, phơi nắng sau cửa kính.
 
Cao Thức
 
 
 
Đọc tin thể thao mới nhất, tin nhanh thể thao, tin tức thể thao, thể thao 24h cập nhật tại: THETHAOHCM.VN
  • Tin liên quan