rss
Thứ hai, 08/03/2021 | 16:31 GMT+7

11 thói quen ăn uống lành mạnh

Cập nhật 15:28 ngày 20/01/2021

(Dinh dưỡng) - Thói quen ăn uống lành mạnh góp phần lớn vào việc duy trì trạng thái khỏe mạnh, tỉnh táo của cơ thể.

Không bỏ bữa sáng

Hình ảnh: 11 thói quen ăn uống lành mạnh số 1

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng, cung cấp năng lượng cho cả ngày dài. Tuy nhiên, không ít bạn trẻ bỏ thói quen ăn sáng. Nếu chúng ta bỏ bữa sáng một cách thường xuyên, lâu dần cơ thể sẽ có nguy cơ mắc các bệnh về huyết áp, dạ dày, tổn thương nghiêm trọng cho hệ tiêu hóa.

Tự chuẩn bị bữa ăn

Hình ảnh: 11 thói quen ăn uống lành mạnh số 2

Ăn uống bên ngoài sẽ không thể kiểm soát hàm lượng calo và những gia vị như muối và đường gây hại cho sức khỏe. Hãy tự mình nấu ăn để đảm bảo thức ăn lành mạnh và tốt cho cơ thể.

Ăn ít muối

Hình ảnh: 11 thói quen ăn uống lành mạnh số 3

Ăn mặn gây ra cao huyết áp, mất trí nhớ và bệnh thận. Để cải thiện hương vị của bữa ăn, hãy sử dụng hạt tiêu đen, bột cà ri hoặc tỏi.

Uống nhiều nước hằng ngày

 Mất nước khiến cơ thể mệt mỏi, nó cũng là nguyên nhân gây đau đầu. Nước rất cần thiết vì nó giúp thanh lọc độc tố và chất thải từ cơ thể.

Không vừa làm vừa ăn

Ăn trong khi làm việc chính là nguyên nhân lớn dẫn đến một vòng eo ngấn mỡ. Hãy để công việc sang một bên và tập trung thưởng thức bữa ăn của bạn.

Chọn những thực phẩm lành mạnh

Hình ảnh: 11 thói quen ăn uống lành mạnh số 4

Trái cây và rau củ quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như vitamin, chất chống oxy hóa, khoáng chất… giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường, đột quỵ, bệnh tim, mạch máu, thậm chí cả ung thư.

Ăn chậm, nhai kỹ

Kết quả của một nghiên cứu cho thấy rằng những người ăn nhanh sẽ dễ tăng cân hơn người ăn chậm. Ăn chậm và nhai kỹ sẽ khiến cơ thể cảm thấy no ngay khi ăn ít. Vì thế hãy tập thói quen ăn chậm bằng cách đếm số lần nhai và tăng dần số quen ăn chậm, hãy bắt đầu bằng cách đếm số lần và tăng dần nếu thấy chưa đủ.

Chia nhỏ bữa ăn

Hình ảnh: 11 thói quen ăn uống lành mạnh số 5

Thay vì ăn 3 bữa chính mỗi ngày, bạn nên chia thành 6 bữa nhỏ. Việc chia nhỏ bữa ăn có tác động tích cực đến việc giảm cân vì thời gian chờ đợi để ăn một bữa sẽ giảm xuống và bạn không có cảm giác đói. Ngoài ra, chia nhiều bữa phụ còn giúp bạn duy trì được nguồn nawg lượng trong cơ thể.

Hạn chế ăn thực phẩm đồ hộp chế biến sẵn

Hình ảnh: 11 thói quen ăn uống lành mạnh số 6

Sự tiện lợi của thực phẩm chế biến sẵn được nhiều người ưa chuộng, bởi không cần chế biến, chỉ mở hộp và thưởng thức ngay lập tức. Tuy nhiên, đằng sau sự tiện ích ấy là ẩn chứa những mối nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn.

Hầu hết thực phẩm chế biến sẵn đều tổng hợp các chất phụ gia, chất bảo quản, hàm lượng đường và muối cao… tùy theo hàm lượng tiêu thụ mà dẫn tới nguy hại cho sức khỏe.

Hạn chế đồ ngọt

Ăn quá nhiều bánh kẹo dễ gây béo phì, tiểu đường có hại cho sức khỏe. Thay vào đó, cố gắng giảm lượng đường ăn trong ngày bằng cách ăn các loại bánh hay kẹo chứa ít đường, ăn sữa chua không đường, uống đồ nóng không đường hay ăn hoa quả khô không đường.

Hạn chế đồ có còn

Rượu, bia đa phần được mọi người sử dụng trong những bữa tiệc, ăn uống, vui chơi. Tuy nhiên, chúng ta cần nên tiết chế liều lượng khi tiêu thụ các loại thức uống có cồn này để bảo vệ sức khỏe.

Minh Thư (Tổng hợp)

Đọc tin thể thao mới nhất, tin nhanh thể thao, tin tức thể thao, thể thao 24h cập nhật tại: THETHAOHCM.VN
  • Tin liên quan