rss
Thứ sáu, 14/08/2020 | 14:42 GMT+7

'3 không' cần thực hiện trong buổi sáng để có cơ thể khỏe mạnh

Cập nhật 10:27 ngày 17/06/2020

(Sức khỏe) - Để có một cơ thể khỏe mạnh, bạn cần có chế độ ăn uống và tập luyện hợp lý. Trong đó, 3 nguyên tắc dưới đây sẽ giúp cải thiện sức khỏe cho bạn.

1. Không được bật người dậy

Buổi sáng khi vừa mới thức dậy, cơ thể sau một đêm nghỉ ngơi vẫn còn trong trạng thái hỗn độn. Khi ngủ, tim sẽ đập chậm hơn, tốc độ truyền máu cũng chậm hơn.
 
Hình ảnh: '3 không' cần thực hiện trong buổi sáng để có cơ thể khỏe mạnh số 1

Nếu lúc này, vội vàng bật dậy, máu đột nhiên trào ngược, dễ gây xuất huyết não, bệnh tim mạch.

Thầy thuốc xưa nhắc nhở rằng: "Bình minh tỉnh dậy, phải tỉnh tim trước rồi mới tỉnh mắt, hai tay xoa nóng, chườm lên mắt nhiều lần, mắt trái, mắt phải, mỗi bên đảo 9 lần, bịt mắt một lúc, rồi mở to".

Trước khi ngồi dậy, nằm thẳng trên giường, hai tay xoa vào nhau cho nóng, rồi dùng lòng bàn tay bịt mắt lại. Lặp lại vài lần, rồi chuyển động nhãn cầu, mở mắt và ngồi dậy.

Làm như vậy có tác dụng hiệu quả trong việc bảo vệ thần kinh mặt, tránh bị kích thích bởi gió lạnh.
 

2. Không được nhịn đại tiện, tiểu tiện
 
Hình ảnh: '3 không' cần thực hiện trong buổi sáng để có cơ thể khỏe mạnh số 2

Sáng sớm là lúc đại tràng hoạt động mãnh liệt nhất. Lúc này, đại tràng vừa kết thúc công tác hấp thụ dinh dưỡng, chuẩn bị đào thải chất thải và cặn bã.

Những người ăn uống điều độ, có sức khỏe thường sẽ muốn đi vệ sinh vào buổi sáng sau khi thức dậy.

Đại tiện, tiểu tiện quy luật là tiêu chí đánh giá các cơ quan trong cơ thể người có hoạt động bình thường hay không?

Đại tiện, tiểu tiện đúng giờ sau khi thức dậy giúp giảm gánh nặng cho đại tràng và gan, giúp giảm áp lực cho bàng quang.

Do vậy, một khi muốn đi vệ sinh, tuyệt đối không được nhịn, nên nhanh chóng đào thải.

Sau khi ngủ dậy, có thể uống cốc nước, giúp giữ ẩm đường ruột, hỗ trợ cơ thể thải độc.

3. Không được coi thường bữa sáng

Buổi sáng sớm là lúc thức ăn dễ tiêu hóa, dễ hấp thụ nhất trong ngày.
 
Hình ảnh: '3 không' cần thực hiện trong buổi sáng để có cơ thể khỏe mạnh số 3

Nếu không ăn bữa sáng, dạ dày vận hành trong trạng thái trống rỗng sẽ dễ gây tổn thương lục phủ ngũ tạng.

Nhất là sau khi "thải độc" buổi sáng, càng phải nhanh chóng bổ sung dưỡng chất cho cơ thể.

Do vậy, thời gian ăn sáng không nên trì hoãn, phân lượng không nhiều, không ít, dùng bữa không được vội vàng.

Chịu khó dậy sớm 30 phút, thưởng thức bữa sáng một cách khoan khoái. Chỉ khi có đầy đủ dinh dưỡng, mới giúp bạn có đủ năng lượng để làm việc và học tập cả ngày.
 
ST
 

QUANG HẢI TỊT NGÒI & BÀI HỌC TỪ SƠN TÙNG MTP

Đọc tin thể thao mới nhất, tin nhanh thể thao, tin tức thể thao, thể thao 24h cập nhật tại: THETHAOHCM.VN
  • Tin liên quan