rss
Thứ ba, 09/08/2022 | 09:21 GMT+7

Lợi ích tuyệt vời của hạt chia đối với sức khỏe, bạn đã biết

Cập nhật 17:03 ngày 29/03/2022

(Sức khỏe) - Hạt chia giàu acid béo omega-3, protein, chất xơ, các khoáng chất và vitamin. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn hãy thêm hạt chia vào chế độ ăn nhờ những lợi ích dưới đây:

Chống loãng xương

Hạt chia chứa rất nhiều các thành phần dinh dưỡng giúp cho xương chắc - khỏe như: Magie, Kẽm, Calcium, Phospho,... nên hỗ trợ tốt cho việc chống loãng xương hiệu quả.

Nguồn chất xơ dồi dào
 
Hàm lượng carbs trong hạt chia có khoảng 80% là chất xơ, trong đó chủ yếu là dạng chất xơ hòa tan và chất nhầy giúp cho hạt chia có kết cấu dạng gel khi ngâm vào nước.
 
Lượng chất xơ này cũng có thể được lên men trong ruột của bạn và góp phần thúc đẩy quá trình hình thành các axit béo chuỗi ngắn (SCFA), nhờ đó mang cải thiện sức khỏe cho ruột già (đại tràng).
 
Hình ảnh: Lợi ích tuyệt vời của hạt chia đối với sức khỏe, bạn đã biết số 1
 
Nguồn protein tuyệt vời
 
Ngoài chất xơ, nó cũng chứa hàm lượng protein khá cao tương tự như hạt chùm ngây. Chính vì thế, hãy bổ sung chúng vào các món ăn hàng ngày để tăng giá dinh dưỡng nhé.
 
Đặc biệt, đây là loại hạt rất tốt cho người ăn chay trường và ăn kiêng bởi nó cung cấp nguồn protein tự nhiên thay thế cho các nguồn protein từ thịt, trứng, cá, hay sữa,…
 
Giàu chất chống oxy hoá
 
Đây là loại hạt giàu chất chống oxy hóa, rất tốt cho người lớn tuổi và đặc biệt là phụ nữ. Các chất chống oxy hóa trong chia hoạt động theo cơ chế ngăn cản các tác động của các gốc tự do hình thành các bệnh và gây lão hóa sớm.
 
Bổ sung Omega-3 
 
Hình ảnh: Lợi ích tuyệt vời của hạt chia đối với sức khỏe, bạn đã biết số 2
 
 
Bạn có biết, hàm lượng omega 3 trong hạt chia cao hơn gấp 8 lần hàm lượng omega-3 trong cá hồi và cao hơn hẳn các loại cá mà chúng ta thường ăn.
 
Theo một nghiên cứu cho thấy, omega-3 có khả năng giúp cơ thể kháng lại những vi khuẩn gây bệnh và kiểm soát lượng huyết của cơ thể.
 
Cung cấp Vitamin B1 và vitamin B3
 
Theo báo cáo nghiên cứu về hạt chia, khi sử dụng 1 muỗng mỗi ngày sẽ cung cấp hàm lượng vitamin B1 và vitamin B3 cao hơn bất kỳ đồ ăn thức uống nào.
 
Cả 2 loại vitamin này đều vô cùng cần thiết đối với quá trình chuyển hóa chất dinh dưỡng và trao đổi chất trong cơ thể. Đồng thời, kích thích hệ thần kinh hoạt động nhanh nhạy hơn.
 
Chất béo
 
Chất béo trong hạt chia có khoảng 75% là axit omega-3 alpha-linolenic (ALA), đây là axit béo thực vật có thể được chuyển đổi thành các dạng axit béo EPA và DHA. Ngoài ra, hạt chia có khoảng 20% là axit béo omega-6.
 
HH
Đọc tin thể thao mới nhất, tin nhanh thể thao, tin tức thể thao, thể thao 24h cập nhật tại: THETHAOHCM.VN
  • Tin liên quan