rss
Thứ sáu, 27/11/2020 | 10:25 GMT+7

Nghề cò cầu thủ và mối quan hệ với những ông bầu

Cập nhật 16:24 ngày 26/08/2020

(Bóng đá Nam) - Nghề cò cầu thủ có nhiều bộ mặt trái ngược và đôi khi chính các ông bầu cũng rơi vào ma trận mà họ không hề biết.

Ma trận của "cò" với ông bầu
 
Hình ảnh: Nghề cò cầu thủ và mối quan hệ với những ông bầu số 1
"Đừng dạy người giàu tiêu tiền" là một câu nói thường dùng để...bao biện khi các ông bầu chi tiêu nhầm chỗ khi điều hành đội bóng. Trên thực tế, đúng là phần đông các nhà báo, khán giả hay chính tác giả bài viết này cũng "không đủ tuổi" khi nói chuyện về kiếm tiền với phân nửa các ông bầu tại V.League. Nhưng thực tế vẫn chỉ ra rằng, ông bầu tiêu tiền sai không hẳn do họ kém mà bởi chuyện "giao trứng cho ác".
 
Nói về những "trái đắng" khi tin vào lời của "cò", đã có quá nhiều trường hợp tại V.League. Và cũng như nhiều ngành nghề khác, kĩ năng quảng cáo sản phẩm, những đoạn video xử lý bóng đẳng cấp khó tin, những lời đường mật về cầu thủ là công cụ để "cò" làm mờ mắt các ông bầu. Phần đầu của bài viết chỉ nhắc đến những vị lãnh đạo thật sự khao khát làm bóng đá, nhưng lại có phần "gà mờ" về cái goi là "bóng đá đỉnh cao".
 
Sự nhầm tưởng ấy có thể đến từ nhiều yếu tố như thành công trong kinh doanh, dự đoán chính xác các trận bóng đá quốc tế hay "nhìn" được vài cầu thủ trẻ tài năng của thế giới, các ông bầu nghĩ như thế là đủ. Cũng đúng, xem như họ đã có cơ bản về bóng đá, nhưng họ rất cần những người xung quanh có tầm và có cả cái tâm.
 
Hình ảnh: Nghề cò cầu thủ và mối quan hệ với những ông bầu số 2
 
"Cò" không phải là người được trả lương và chẳng có lý do gì họ phải làm thay nhiệm vụ của người khác. Nhưng "cò" lại có khả năng tạo cho ông bầu cảm giác rằng việc chi một cục tiền lớn ấy là "món hời" dù thực ra họ đang mua phải món hàng mà nhiều đội bóng khác "cười khẩy". 
 
Vậy ma trận ấy được giăng ra như thế nào? Câu trả lời vẫn như cũ và rất đơn giản: "bằng nước bọt". Nhưng hầu như chỉ áp dụng được với những doanh nhân "chập chững" bước vào bóng đá. Trước mắt họ có quá nhiều thứ mới mẻ, "cò" sẵn sàng là tư vấn viên vẽ ra những viễn cảnh đẹp.
 
Công bằng mà nói, không phải bức tranh nào cũng xấu đi hay dẫn đội bóng đến thất bại, cũng có thành công. Nhưng bức tranh nào thì cũng phục vụ cho mục đích kiếm thật nhiều tiền của "cò". Và nếu mục đích cá nhân lớn hơn quyền lợi tập thể, chắc chỉ có sức mạnh "vô đối" kiểu Hà Nội FC hay B.Bình Dương những năm trước mới "đỡ" nổi.
 
Một ông bầu tại phía Bắc từng "chua chát" rằng bao đối thủ trên thương trường cũng không khiến ông ngán ngẩm bằng..."cò" cầu thủ. Quá nhiều chiêu trò đưa ra khiến ông bầu này cảm thấy mệt mỏi và trừ khi bắt buộc phải làm việc để kí ngoại binh, ông thường từ chối làm việc với những cầu thủ hay HLV nội mà cũng thông qua..."cò" mà ông quen mặt.
 
Ông bầu này, ông bầu nọ
 
Hình ảnh: Nghề cò cầu thủ và mối quan hệ với những ông bầu số 3
Đó là những ông bầu thật sự yêu bóng đá, bỏ tiền túi hoặc đại khái không cần đến tiền từ cò. Nhưng những vị chủ tịch khác theo kiểu đứng danh, điều hành đội bóng thì sao? Kể cả những vị này không phải ai cũng "ăn tiền" từ "cò". Có người chính trực đến mức "cò" cũng "bó tay" nhưng có người cũng trở thành đối trọng cạnh tranh của..."cò".
 
Lại một đội bóng khác, từng có chuyện ban huấn luyện đã khá ít người nhưng luôn phải cắt cử một "chiến sỹ" ở nhà "trông" đến mười mấy cầu thủ cả nỗi lẫn ngoại. Lý do là ông chủ tịch đội bóng sẵn sàng đưa những cầu thủ này vào sân thi đấu. Nếu thành công, sẽ có nhiều vấn đề "ABC" diễn ra với cầu thủ ấy khi sắp chuyển nhượng.
 
Nhưng lại có những ông bầu khác khiến "cò" chết đứng với đề nghị rất lạ. Khi được HLV đề xuất "lấy" cầu thủ, nắm được việc chủ tịch chỉ là người quản lý hoạt động CLB đơn thuần, "cò" đề nghị trích phần trăm trong hợp đồng nhưng bị thẳng thừng từ chối. Lý do là bởi chủ tịch này muốn...tiết kiệm tiền ngân sách, số tiền đáng lý rơi vào túi được đề nghị trừ thẳng vào hợp đồng. Còn phần những người liên quan "chia chác", vị này không biết và chỉ cần làm sao hạ giá sát nhất.
 
Nhưng những chuyện như thế nhìn chung rất hiếm khi xảy ra. Mối quan hệ giữa ông bầu hay người lãnh đạo CLB đổ vỡ với "cò" hoặc cũng vì chuyện tiền bạc, hoặc cũng là chuyện "vỡ mộng". Bóng đá Việt Nam chưa hoàn toàn ở trạng thái chuyên nghiệp, tính bất ổn trong mỗi đội bóng là rào cản lớn và chỉ khi nào nội tại mỗi đội bóng có một hướng đi thì những chuyện "dở khóc, dở cười" mới giảm đi.
 
Còn về những tay "cò", đến một đội bóng tầm cỡ như Manchester United còn khốn khổ vì Pogba và người đại diện Raiola thì phương án tốt nhất dành cho các CLB tại V.League có lẽ là tự bảo vệ mình. "Cò" hãy đơn giản chỉ là đối tác, làm việc dựa trên sự tôn trọng từ hai phía, đội bóng đừng đi quá xa để rồi lại mắc vào chính tấm lưới của mình.
 
Phương Trang
 
 
 
Đọc tin thể thao mới nhất, tin nhanh thể thao, tin tức thể thao, thể thao 24h cập nhật tại: THETHAOHCM.VN
  • Tin liên quan