rss
Chủ nhật, 09/08/2020 | 15:27 GMT+7

Nguyên nhân nào khiến VPF khó nâng cao giá trị V.League?

Cập nhật 11:27 ngày 28/04/2020

(Bóng đá Nam) - Có không ít rào cản khiến VPF không dễ để nâng cao giá trị thương mại cho V.League trong những năm vừa qua.

14 cổ đông không nhìn về 1 hướng

Hình ảnh: Nguyên nhân nào khiến VPF khó nâng cao giá trị V.League? số 1

VPF không chỉ có riêng nhưng vị lãnh đạo và trưởng giải, công ty này còn được cấu thành nên từ 14 đội bóng tham dự V.League. Có thể hiểu rằng, chính các đội bóng là những tế bào, bộ phận quan trọng cấu thành nên chất lượng giải đấu. VPF đóng vai trò điều hành, tổ chức nhưng phải dựa trên sự đồng thuận của các thành viên.

>>> Sự hào phóng của bầu Đức dành cho Kiatisuk từng khiến cả Đông Nam Á "choáng váng"

>>> Hà Nội FC toan tính thế nào với trường hợp Đoàn Văn Hậu?

Chẳng cần phải nói nhiều, chỉ riêng câu chuyện nóng về lịch thi đấu giữa mùa Covid-19 đã khiến nhiều người "lộ chân tướng". Một ông chủ tịch đội bóng phía Nam cho người họp cùng BTC V.League liên tục thể hiện sự đồng thuận cao, khi được lấy ý kiến thì nhất trí cao độ. Nhưng khi trả lời báo chí, ông này không quên "xỉa" cho đơn vị tổ chức giải vài câu tương đối "khó nghe" và ngược lại những gì mà đội bóng này thể hiện trong cuộc họp.

Có ông bầu khác cấm tiệt đội nhà dự cuộc họp online với lý do bàn chuyện đá bóng giữa mùa dịch là...bậy. Thế nhưng, VPF được lập ra để tổ chức, lên kế hoạch cho giải đấu, họ làm việc họ cần làm và ai cũng hiểu nếu không họp bàn để có kế hoạch thì chuyện V.League đổ bể hoàn toàn có thể xảy ra. Hiển nhiên, cuộc họp ấy phải đảm bảo yếu tố phòng dịch theo yêu cầu từ Chính phủ.

Lại có những đội bóng khác đề nghị không đá ngoại binh và tốt nhất không nên xuống hạng luôn. Vậy nếu đội khác ở hạng Nhất đặt mục tiêu vô địch, không có vé lên hạng họ đầu tư tiền của để làm gì?

Hình ảnh: Nguyên nhân nào khiến VPF khó nâng cao giá trị V.League? số 2

Bầu Đệ trước khi tham dự cuộc họp tỏ ra khá gay gắt: "Tôi nghĩ rằng các CLB đề xuất thì nên suy nghĩ sao cho phù hợp rồi hãy đề xuất. Chứ đề xuất những thứ bất khả thi, khiến giải đấu chẳng còn tính cạnh tranh, đá để cho xong thì đừng nên đề xuất làm gì cả"

Trách nhiêm của VPF là phải nâng cao giá trị hình ảnh giải đấu, đảm bảo tốt quyền lợi của nhà tài trợ. Nếu chưa làm được điều nay, họ cũng không thể chối bỏ trách nhiệm. Nhưng "có bột mới gột nên hồ", VPF cũng không phải là "bảo mẫu" để lo hết từ A đến Z cho các đội bóng.

Thời gian vừa qua, sân Vinh bị chỉ trích mạnh mẽ vì chất lượng mặt sân tệ đến mức chính cầu thủ của SLNA cũng "cạn lời". Chuyện mãi đến năm nay mới có hướng giải quyết sơ bộ dù thực trạng thì đã diễn ra nhiều năm qua. VPF không phải không biết, họ đã liệt tên nhưng CLB không đáp ứng tiêu chí tổ chức trận đấu vào danh sách "đen", nhưng chưa thể xử phạt mạnh tay do cơ chế đặc thù tại Việt Nam.

Đến năm nay, một số đội bóng mạnh đã tương đối chỉn chu trong khâu đầu tư hình ảnh và tương tác trên mạng xã hội. Nhưng đó chỉ là số ít, phần đông vẫn là sự sơ sài và thiếu chuyên nghiệp. Không ít CLB chỉ trông chờ vào những hình ảnh lượm lặt đâu đó hoặc xin của các phóng viên. Còn lại, chụp điện thoại đưa lên cũng...xong. Ngoài ra, còn đó cả sự lệ thuộc vào các tình nguyện viên có máy ảnh, việc đầu tư chi phí không quá lớn nhưng nằm ngoài suy nghĩ của 1 vài đội bóng.

Đấy là việc VPF không thể can thiệp, cùng lắm chỉ ở mức nhắc khéo bên lề bởi không có bất kì quy định nào xử phạt đội bóng không quan tâm đến truyền thông. 

Một lần bất tín, vạn lần bất tin

Hình ảnh: Nguyên nhân nào khiến VPF khó nâng cao giá trị V.League? số 3

VPF còn một cái "nhọ" khác đó chính là niềm tin của CĐV vào V.League không cao. Đó là hệ quả của một giai đoạn dài bóng đá Việt Nam bị bao phủ bởi những màn mây đen tiêu cực. Câu chuyện nhãn tiền chính là sai lầm của các trọng tài mùa nào cũng lặp đi, lặp lại. Có những sai lầm sơ đẳng mà khán giả đúng là có quyền nghi ngờ về chuyện tiêu cực.

Nhưng, VPF không nắm quyền phân công các ông vua áo đen, đó là quyền của ban trọng tài, kể cả việc kỷ luật như thế nào khi có sai phậm cũng không thuộc phận sự của đơn vị này. Gần đây, VPF cương quyết hơn với quyết định không mời các trọng tài mắc nhiều sai phạm điều khiển các trận đấu, nỗ lực được xem là chạm tới giới hạn quyền lực của họ. Mà ai cũng hiểu, trọng tài chính là vấn đề nhức nhối, giật lùi sự phát triển của V.League.

Tiếp theo, vấn đề "ông gầy, ông béo" từng được bầu Đức nhắc đến càng khiến niềm tin của người hâm mộ bị bào mòn. Trên lý thuyết, bầu Hiển có khi còn chẳng đứng danh bất kì đội bóng nào, nhưng ai cũng hiểu sức ảnh hưởng của "nhà tài trợ" này. Có những vết gợn trong quá khứ ảnh hưởng nặng nề đến mức, 2 đội bóng bị đồn là "gà cùng nhà" đá đến sứt đầu mẻ trán vẫn bị chỉ trích là...diễn sâu.

Trong thời gian qua, rất nhiều đội chuyên gia lên tiếng, ý kiến về những đường đi, phương hướng và cải tổ VPF. Điều này không sai, nếu không tiếp tục vận động và thay đổi, đó là bước lùi của chính đơn vị này. Nhưng làm thế nào, thay đổi thế nào mới là vấn đề lớn nhất.

Hình ảnh: Nguyên nhân nào khiến VPF khó nâng cao giá trị V.League? số 4

Nếu quyết tâm thay đổi lịch thi đấu kiểu châu Âu như Thai League, bao nhiêu đội sẽ đồng ý. Nếu chỉ đá 1 lượt rồi chia 2 nhóm tìm đội vô địch, xuống hạng, bao nhiêu cánh tay tán thành. Thuê 3 suất ngoại ASEAN, bao nhiêu đội đủ tiền trả lương. Nếu chỉ chi được số tiền vừa phải, dùng cầu thủ nội, cây nhà lá vườn có hơn không?

Muốn tăng giá trị V.League, bản thân các đội bóng cần có bản sắc riêng, VPF có trách nhiệm làm sao cho hình ảnh đó lung linh hơn, làm minh bạch những cuộc đấu trên sân cỏ. Nhưng bao nhiêu đội bóng có lương khán giả ổn định trên sân nhà, con số cũng không cao. Nam Định, Thanh Hoá, SLNA, Hải Phòng vẫn có lượng CĐV ổn định, Hà Nội, TP.HCM, HAGL đang có những bước tiến mới, đó là tiền đề để chúng ta có thể hy vọng vào những bước tiến mới của V.League. 

PT

 

  

 

 

 

 

Đọc tin thể thao mới nhất, tin nhanh thể thao, tin tức thể thao, thể thao 24h cập nhật tại: THETHAOHCM.VN
  • Tin liên quan