rss
Chủ nhật, 26/09/2021 | 04:21 GMT+7

Top 8 thực phẩm tăng cường sức đề kháng cho cơ thể

Cập nhật 05:09 ngày 23/07/2021

(Dinh dưỡng) - Bổ sung các thực phẩm dưới đây vào bữa ăn hàng ngày là một trong những cách đơn giản mà hiệu quả nhất giúp duy trì và bảo vệ sức khỏe của bạn.

Trái cây họ cam quýt
 
Hình ảnh: Top 8 thực phẩm tăng cường sức đề kháng cho cơ thể số 1

Cung cập vitamin C cho cơ thể được xem là 'chìa khóa' để tăng cường sức đề kháng vô cùng hiệu quả. Vitamin C giúp cơ thể tăng cường sản xuất interferon – loại protein do tế bào cơ thể tạo ra để chống lại các tác nhân gây bệnh, thúc đẩy hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn. Hầu như trong tất cả các loại trái cây có múi như: bưởi, cam, quýt, chanh,… đều giàu vitamin C.
 
Vitamin C có thể giúp cơ thể hồi phục nhanh hơn sau những cơn cảm lạnh, ho, sốt,… nên các loại trái cây này được rất nhiều người lựa chọn để tăng cường đề kháng trong thời dịch.
 
Bông cải xanh
 
Hình ảnh: Top 8 thực phẩm tăng cường sức đề kháng cho cơ thể số 2

Bông cải xanh (súp lơ xanh) là một trong những loại thực phẩm giàu vitamin (hàm lượng vitamin A, C và E cao), có lợi cho sức khỏe miễn dịch. Chất sulforaphane có trong bông cải xanh chống oxy hóa, làm giảm căng thẳng, làm chậm sự suy giảm của hệ thống miễn dịch, bảo vệ niêm mạc đường hô hấp…
 
 
Tỏi
 
Hình ảnh: Top 8 thực phẩm tăng cường sức đề kháng cho cơ thể số 3

Không chỉ là một gia vị được sử dụng phổ biến trong ẩm thực, mà tỏi còn được ví như loại “thần dược” giúp phòng chống lại các bệnh cảm cúm và viêm đường hô hấp, tăng huyết áp, mỡ máu,… Bởi trong tỏi chứa rất nhiều iod và tinh dầu (giàu glucogen và allicin, fitonxit) có tác dụng diệt vi khuẩn bằng cách ức chế các enzyme có chứa lưu huỳnh cần thiết cho vi khuẩn, chống viêm hiệu quả.

Cải bó xôi
 
Hình ảnh: Top 8 thực phẩm tăng cường sức đề kháng cho cơ thể số 4

Cải bó xôi (rau bina) không chỉ giàu vitamin C mà còn chứa nhiều chất chống oxy hóa và beta carotene, giúp nâng cao hệ miễn dịch, tăng khả năng chống nhiễm trùng của cơ thể. Tương tự như bông cải xanh, việc nấu chín rau bina trong khoảng thời gian càng ngắn sẽ giữ lại chất dinh dưỡng nhiều nhất
 
Trà xanh
 
Hình ảnh: Top 8 thực phẩm tăng cường sức đề kháng cho cơ thể số 5

Trà xanh là một thức uống gần gũi, quen thuộc với bất kỳ người Việt, trong lá trà xanh có chứa chất flavonoid – một chất có tác dụng chống oxy hóa tuyệt vời. Ngoài ra, trà xanh giàu epigallocatechin gallate, EGCG và cũng là một nguồn axit amin L-theanine tốt, có thể hỗ trợ sản xuất các hợp chất chống vi trùng trong các lympho T hiệu quả.
 
Sữa chua
 
Hình ảnh: Top 8 thực phẩm tăng cường sức đề kháng cho cơ thể số 6
 
Thực phẩm tăng sức đề kháng tiếp theo không thể bỏ qua chính là sữa chua. Với nhiều người, đây là món ăn yêu thích bởi hương vị thơm, chua nhẹ rất kích thích vị giác. Không chỉ là thực phẩm giúp tăng đề kháng, sữa chua còn là “bạn” của hệ tiêu hóa bởi chứa nhiều lợi khuẩn giúp ngăn ngừa táo bón và cho đường ruột khỏe mạnh.
 
Đu đủ
 
Hình ảnh: Top 8 thực phẩm tăng cường sức đề kháng cho cơ thể số 7
 
là một loại trái cây chứa rất nhiều vitamin C hàm lượng cao. Theo nhiều nghiên cứu, loại trái cây này chứa đến 224% lượng vitamin C được khuyến nghị mỗi ngày.
 
Không những vậy, đu đủ còn có chứa papain, một loại enzyme tiêu hóa có tác dụng chống viêm. Ngoài ra, đây còn là nguồn cung cấp kali, vitamin B và folate, những dưỡng chất có vai trò rất quan trọng trong việc tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.
 
Nghệ
 
Hình ảnh: Top 8 thực phẩm tăng cường sức đề kháng cho cơ thể số 8
 
Nghệ được biết đến là lại gia vị quen thuộc trong bếp của người Việt. Loại củ này cũng được sử dụng như một dược phẩm với thành phần lành tính có nhiều tác dụng với làn da. Trong tinh chất nghệ có chứa một chất chống viêm cực kỳ quý giá được sử dụng trong điều trị viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp gọi là curcumin. Hoạt chất này còn góp phần giúp giảm tổn thương cơ do tập luyện hoặc lao động với cường độ mạnh.
 
TH
Đọc tin thể thao mới nhất, tin nhanh thể thao, tin tức thể thao, thể thao 24h cập nhật tại: THETHAOHCM.VN
  • Tin liên quan