rss
Thứ ba, 07/12/2021 | 16:56 GMT+7

Trời lạnh, nên ngâm chân trong bao lâu là đủ?

Cập nhật 10:49 ngày 22/11/2021

(Sức khỏe) - Ngâm chân trước khi đi ngủ là một phương pháp chăm sóc sức khỏe rất hiệu quả, có hơn 60 huyệt đạo trên bàn chân có liên quan mật thiết đến các nội tạng của cơ thể.

Ngâm chân không chỉ giúp cơ thể cảm thấy thư giãn sau một ngày làm việc căng thẳng mà còn có muôn vàn lợi ích về sức khỏe. 
 
Hình ảnh: Trời lạnh, nên ngâm chân trong bao lâu là đủ? số 1
Ngân chân hằng ngày mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe
 
Thường xuyên ngâm chân nước nóng sẽ làm giảm các triệu chứng của bệnh mãn tính. Đặc biệt, ngâm chân nước nóng kết hợp với bấm huyệt bàn chân còn được áp dụng thành công để điều trị nhiều căn bệnh khác nhau, từ tiểu đường cho đến lạc nội mạc tử cung và đau cơ xơ hóa. Ngoài ra, phương pháp trị liệu này còn giúp cải thiện hiệu quả hóa trị liệu cho bệnh nhân ung thư.
 
Ngoài ra, ngâm chân nước nóng đều đặn mỗi tối sẽ giúp bạn ngủ ngon và sâu giấc hơn. Sau khi ngâm bạn nên kết hợp thêm xoa bóp nhẹ nhàng bàn chân để tạo những tác động tích cực đến hệ thần kinh, kích thích tuần hoàn máu, điều hòa khí huyết và cân bằng cơ thể.
 
Nhiệt độ phù hợp của nước ngâm chân
 
Hình ảnh: Trời lạnh, nên ngâm chân trong bao lâu là đủ? số 2
 
Nhiều người có thói quen ngâm chân từ khi nước còn nóng tới lúc nguội lạnh, thậm chí nhiều lần thêm nước nóng để ngâm cho được lâu, thực ra đây là cách làm sai lầm. Nhiệt độ của nước ngâm chân chỉ nên ở 42 độ C.
 
Khi ngâm chân, nước phải ngập qua mắt cá chân, thi thoảng cử động chân trong quá trình ngâm.
 
Thời gian ngâm chân lý tưởng nhất: 9 giờ tối
 
Đây là thời điểm thận khí yếu nhất trong ngày. Ngâm chân vào giờ này sẽ giúp tăng thân nhiệt, huyết quản sẽ nở ra, có lợi cho việc lưu thông khí huyết, tăng tuần hoàn máu.
 
Hơn nữa, thận và các cơ quan nội tạng trải qua một ngày dài làm việc. Thông qua ngâm chân là để thư giãn và điều chỉnh lại, giúp thận được nghỉ ngơi.
 
Thời gian ngâm chân
 
Hình ảnh: Trời lạnh, nên ngâm chân trong bao lâu là đủ? số 3
 
Thời gian ngâm chân tối đa 30~45 phút, ngâm hàng ngày hoặc cách ngày. Nhưng với người già thì nên ngâm thời gian ngắn hơn. Nếu ngâm lâu dễ ra nhiều mồ hôi gây loạn nhịp tim, chỉ nên ngâm chân khoảng 20 phút trước khi đi ngủ.
 
Với người mắc bệnh tiểu đường, do độ nhạy cảm ngoài da của người bệnh tiểu đường kém hơn nên khó cảm nhận độ nóng lạnh của nước, tránh tình trạng nước quá nóng gây tổn thương da.
 
CT (Tổng hợp)
 
Đọc tin thể thao mới nhất, tin nhanh thể thao, tin tức thể thao, thể thao 24h cập nhật tại: THETHAOHCM.VN
  • Tin liên quan