rss
Chủ nhật, 25/10/2020 | 10:21 GMT+7

VFF xử lý quảng cáo vi phạm của Quế Ngọc Hải thế nào?

Cập nhật 12:01 ngày 03/09/2020

(Bóng đá Nam) - Dựa theo các vụ việc trước đây, VFF vẫn sẽ xử lý các vi phạm của cầu thủ tương tự như đối tác trong lĩnh vực tài trợ, quảng cáo.

Nhẹ tay không có nghĩa là nhân nhượng
 
Hình ảnh: VFF xử lý quảng cáo vi phạm của Quế Ngọc Hải thế nào? số 1
Như đã thông tin, quảng cáo của Quế Ngọc Hải với một trò chơi bóng đá đang có nhiều dấu hiệu vi phạm bản quyền hình ảnh đội tuyển Việt Nam cũng như các giải đấu quốc tế. Đương nhiên, cho dù Quế Ngọc Hải có vô tình phạm luật hay thậm chí chỉ biết toàn bộ nội dung về hình ảnh sau khi nhận được video quảng cáo thì đó vẫn là một lỗi nặng.
 
Phó tổng thư ký VFF Nguyễn Minh Châu chi ra rằng mặc dù không trực tiếp đưa các hình ảnh Quế Ngọc Hải khoác áo ĐT Việt Nam nhưng việc mặc áo đỏ, có cờ đỏ sao vàng vẫn bị khán giả ngầm hiểu là ĐTQG Việt Nam. Vi phạm kiểu này đã từng có trường hợp của Nguyễn Quang Hải bị "tuýt còi" khi tham gia quảng cáo cho một sản phẩm khác.
 
Bản thân việc nhãn hàng dựng video quảng cáo sử dụng các hình ảnh của những giải đấu ĐT Việt Nam tham dự cũng là phạm luật. Theo tiết lộ từ một lãnh đạo VFF thì nhãn hàng này chưa hề xin ý kiến VFF bởi việc kiểm duyệt hình ảnh cần phải làm rất kĩ càng.
 
Trong quá khứ, đã có những trường hợp trước đây vi phạm quyền sử dụng hình ảnh mà người "đi đầu" chính là Công Phượng. Cầu thủ này sử dụng hình ảnh khoác áo ĐTQG Việt Nam để quảng cáo cho một nhãn hàng bia. Khi đó, VFF đã làm việc với Dentsu là đơn vị khai thác thương quyền cho ĐT Việt Nam và nhận được sự cảm thông cho vi phạm này.
 
Nhưng xử lý nhẹ nhàng không có nghĩa là VFF nhân nhượng với các ngôi sao bóng đá. Theo tìm hiểu của phóng viên Thể thao TP.HCM, trong quy trình xử lý vi phạm liên quan đến hình ảnh của ĐTQG, các đối tác thương mại hay cầu thủ đang cống hiến cho đội tuyển đều bình đẳng như nhau. VFF chủ trương không gây ra áp lực quá lớn nhưng các bên sai phạm cần có động thái xử lý ngay những sai sót của mình.
 
Trong trường hợp các bên liên quan cố tình không "dọn dẹp" các sai phạm kể trên, chắc chắn sẽ có những biện pháp mạnh tay được VFF đưa ra. Nhưng đó là khi các bên đẩy nhau về thế đối đầu, còn trên tinh thần đối tác, VFF sẽ cố gắng đưa ra giải pháp cũng như có sự nhắc nhở ở mức độ "cứng rắn".
 
Chuyên nghiệp rồi, nhãn hàng đừng nên lách luật!
 
Hình ảnh: VFF xử lý quảng cáo vi phạm của Quế Ngọc Hải thế nào? số 2

Trong trường hợp này, có thể hiểu rằng các cầu thủ phần nào là "nạn nhân" của chính nhãn hàng quảng cáo và người đại diện của họ. Hầu hết những quy định về quảng cáo, sử dụng hình ảnh họ chỉ nắm ở mức tương đối, thường là sự tin cây tuyệt đối cho người đại diện. Nhưng như thế không có nghĩa là Quế Ngọc Hải bây giờ hay Công Phượng, Quang Hải ngày xưa không có trách nhiệm.
 
Các cầu thủ vốn đơn thuần chỉ là những ngôi sao trên sân cỏ, khó mà nghĩ ra được những chiêu trò "lách luật" về mặt hình ảnh như vậy. Bóng đá Việt Nam đang hướng đến sự chuyên nghiệp không chỉ trên sân cỏ mà còn ở khía cạnh "kiếm tiền". Bởi vậy, "lách luật" và không có động thái phù hợp với các bên liên quan không thể là lựa chọn của các nhãn hàng cũng như về phía cầu thủ.
 
Với những ngôi sao bóng đá, bài học về quảng cáo chưa bao giờ là muộn. Sự nghiệp đỉnh cao của họ còn kéo dài và chắc chắn vẫn còn các hợp đồng quảng cáo có giá trị. Tránh ảnh hưởng đến hình ảnh được dày công xây dựng trên sân cỏ là điều vô cùng quan trọng. VFF có thể sẽ không đưa ra những quyết định đẩy cầu thủ vào thế khó, nhưng họ cần suy nghĩ thật thấu đáo và thậm chí là cương quyết hơn với hợp đồng của mình.
 
Dẫu sao, quá trình lên chuyên nghiệp cần những bài học như vậy. Quế Ngọc Hải là một trong những người đi tiên phong và quan trọng bây giờ là sự chuyên nghiệp khi xử lý sự cố đã xảy ra. 
 
 
Đọc tin thể thao mới nhất, tin nhanh thể thao, tin tức thể thao, thể thao 24h cập nhật tại: THETHAOHCM.VN
  • Tin liên quan